สร้างแบรนด์ให้สำเร็จ เคล็ดลับอยู่ที่ I Destiny DNA (ตอนที่ 3)


ผมจะขอหยิบยกตัวอย่าง เช่น เจ้าพ่อธุรกิจอี-คอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในจีนแผ่นดินใหญ่ แจ๊ค หม่า หรือ “หม่า หยุน” นักธุรกิจวัย 53 ปี จากเมืองหังโจว มณฑลเจ้อเจียง 

“แจ๊ค หม่า” เกิดวันที่ 10 เดือนกันยายน พ.ศ.2507 ดิถีวันเป็นพลังธาตุน้ำ เพศหยาง เป็นคนใจร้อน โกรธง่ายหายเร็ว ชอบสังคม ติดต่อ เดินทาง การรับรู้เร็ว ความรู้สึกไว ฉลาด สติปัญญาดี ชอบใช้ความคิด ไหวพริบดี รู้จักฉวยโอกาส ชอบการเปลี่ยนแปลง 

ด้วยพลัง “ธาตุน้ำ” ที่ได้รับการส่งเสริมจากกิ่งฟ้าธาตุน้ำและก้านดินธาตุทองของเสาเดือน ทั้งดิถีวันถูกบั่นทอนด้วยพลังธาตุดินจากก้านดินที่เสาปีและเสาวัน แต่กลับได้พลังธาตุไม้ จากกิ่งฟ้าที่เสาปี ช่วยเขี่ยพลังธาตุดินให้ร่วนซุย ส่งผลให้ฐานสังคมสนับสนุนช่วยเหลือ รวมทั้งพี่ทั้งน้อง เพื่อนฝูง ตลอดจนผู้หลักผู้ใหญ่ก็ให้การอุปถัมภ์ตลอดเวลาเช่นกัน 

พลังธาตุก่อเกิดที่สำคัญและเป็นคุณต่อธาตุประจำตัวของ “แจ๊ค หม่า” คือกระแสพลัง ”ธาตุทอง” และที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ “ดวงดาวที่กำกับเสาดิถีวัน” ส่งผลให้ในชีวิตนี้ของเขาจะต้อง ล้มเหลวสักครั้งถึงจะประสบความสำเร็จขึ้นได้เฉกเช่นบุรุษห้าสั้นอดีตผู้นำมังกรจีนที่ผ่านมา 

จึงไม่เป็นที่ประหลาดใจเลยว่า เหตุใดบุรุษผู้นี้...เมื่อชีวิตประสบพบความผิดหวังล้มเหลว แต่กลับ พลิกฟื้นโดดเด่นได้ยิ่งขึ้นกว่าเดิม หรืออาจเป็นเพราะชะตาฟ้าได้เป็นผู้ขีดเขียนตามกำหนด กฏเกณฑ์ หรือเป็นเพราะความบากบั่นอดทนไม่ย่อท้อต่อการไขว่คว้าหาฝันดังที่ตั้งใจไว้ 

หากมองคล้อยหลังกว่า 20 ปีที่ผ่านมา “แจ๊ค หม่า” ย่างอายุ 31 ปี 2538 เข้าสู่โลกอินเตอร์เน็ต เริ่มสัมผัสคอมพิวเตอร์เป็นครั้งแรก ทั้งเล็งเห็นว่า อินเตอร์เน็ตจะสามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้ 

ผ่านไป 10 ปี กระทั่ง 2548 เขาเปิดตัว China Yellowpages บริษัทออนไลน์แห่งแรกของจีน แต่ไม่นานก็ต้องปิดตัวลงไป เพราะทั้งสองช่วงชีวิตเดินอยู่ในกระแสพลังธาตุไฟที่ไม่เอื้ออำนวย ในการลงทุนค้าขายทั้งสิ้น 

อย่างไรก็ตามเขาหายอมแพ้ไม่ 4 ปีต่อมา ประมาณปี 2552 อายุ 45 ปี ถนนชีวิตเดินภาคีกับก้านดินที่เสาเดือน ผันแปรเป็นธาตุทองซึ่งเป็นธาตุสำคัญจึงเป็นผลดีต่อชะตา ทำให้กำเนิดธุรกิจใหม่ อี-คอมเมิร์ซ ด้วยการสร้างแบรนด์ที่ใครๆย่อมรู้จักระดับโลก อีกทั้งยังจดจำ และเรียกขานโดยง่าย ดั่งชื่อในนิทานอาหรับราตรี “อาลีบาบา” 

เขากล่าวว่า “อี-คอมเมิร์ซ" เป็นเรื่อง สากล จึงอยากได้ชื่อที่เป็นที่รู้จักระดับสากลเช่นกัน อีกทั้ง “อาลีบาบา” ยังผูกพันกับประโยคที่ว่า “open sesame” ซึ่งเป็นคาถาที่สามารถจะเปิดประตูไปสู่ขุมทรัพย์ เปรียบเสมือนดั่งประตูสู่การ ตลาด ที่จะนำพาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไปพบกับความสำเร็จมั่งคั่งได้ 

โดยการนำพยัญชนะตัวแรกของชื่อ “Alibaba” ออกแบบอัตลักษณ์เป็นโลโก้ตัวเอตัวตาม กำหนด รูปทรงโค้งมนที่เป็นกระแสพลังธาตุทองแฝงนัยถึงความมั่งคั่งร่ำรวย โดยใช้โทนสีส้มสะดุดตาเพื่อ ดึงความสนใจ พร้อมลายเส้นสีดำเป็นภาพกราฟฟิคหน้าคน บ่งบอกถึงคนรุ่นใหม่ทุกเพศทุกวัย ที่ต้องการประกอบธุรกิจของตนเอง ดั่งเช่นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เป็นเป้าหมายหลักของกิจการ 

นี่การสร้างแบรนด์ ปลุกปั้นธุรกิจ ดำเนินตามถนนชีวิตของเจ้าของธุรกิจ โดยเป็นการนำ “I Destiny DNA” เป็นเส้นทางกำหนดโชคชะตาเพื่อนำมาหาช่องทาง เสริมสร้างโอกาสให้แก่ธุรกิจ เพื่อที่จะสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่น มั่นคง และมั่นใจ