"ฮวงจุ้ย" เสริมมงคล "อิ่มใจ" เมื่ออยู่บ้าน "สุขกาย" ยามพักพิง


เมื่อเร็วๆ นี้ พี่อ๋า/สมศักดิ์ ชาคริตฐากูร นักออกแบบฮวงจุ้ยธุรกิจ Fengshui Biz Design ลงพื้นที่สำรวจและวิเคราะห์ชัยภูมิบริเวณบ้านของ พญ.ภัทรพร จุ้ยยิ้ม หรือ คุณหมอนุช เจ้าของคลีนิค Mabel คลีนิคเสริมความงามชื่อดัง ซึ่งอยู่ในระหว่างการตกแต่งภายใน ทั้งนี้พี่อ๋าได้วิเคราะห์ในส่วนที่เกี่ยวกับ "สี่เสาแห่งโชคชะตา" ของทั้งหมอนุช และครอบครัว พร้อมทั้งแนะนำวิธีปรับ "ฮวงจุ้ย" ของบ้าน เสริมเติมแต่ง เปลี่ยนแปลง แนะแนวทางการ ดีไซน์ภายในบ้านอีกด้วย

“เริ่มต้นจากรั้วบ้าน โดยจุดที่เป็นประตูรั้วเล็กของบ้าน ตรงกับบริเวณประตูทางเข้าสู่ ตัวบ้าน ซึ่งถือว่าไม่เป็นมงคล ควรหากระถางต้นไม้มาขวาง ปิดไว้เพื่อไม่ให้เข้าออก ด้านข้างของประตูทางเข้าบ้านควรมีน้ำพุจะเป็นแบบน้ำล้น หรือบ่อน้ำก็ได้ เพื่อกระตุ้น โชคลาภที่ดีเข้าสู่ตัวบ้าน เมื่อเข้าสู่ตัวบ้านในบริเวณห้องโถง ถือว่าอยู่ในตำแหน่งที่ดี โดยมีความโล่ง โปร่ง พร้อมที่จะต้อนรับแขกและรับโชคลาภ 

แต่บริเวณกลางบ้าน ระหว่างโต๊ะอาหารกับประตูบ้าน ควรมีกระจกฝ้าหรือที่กั้นมาบังไว้ ส่วนโคมไฟเหนือโต๊ะอาหารไม่ควรมีลักษณะแหลมๆทิ่มแทงลงมากลางศีรษะขณะทีนั่งรับประทานอาหาร แต่อยู่บริเวณกลางโต๊ะได้ ส่วนตำแหน่งลิฟต์ถือว่ามาเติมแต่งช่องโหว่ของตัวบ้านได้ดี"
พี่อ๋า วิเคราะห์บริเวณหน้าบ้านและส่วนของห้องโถงโดยคร่าวๆ

จากการวิเคราะห์ชัยภูมิแล้วบริเวณห้องด้านล่างที่เดิมตั้งใจให้เป็นห้องนอน คุณแม่ของพญ.ภัทรพร หรือ หมอนุช นั้นพบว่า ตำแหน่งเหมาะสำหรับเป็น "ห้องทำงาน" ของคุณหมอ มากกว่า โดยพี่อ๋าได้ให้คำแนะนำดังนี้ 

"ห้องทำงานของคุณหมอให้ตกแต่งด้วยต้นไม้หรือดอกไม้ที่มีสีเขียว ซึ่งเป็นธาตุไม้และควร มีฉากกั้นหรืออาจใช้ม่านลูกปัดระหว่างโต๊ะทำงานกับประตูห้องน้ำ เพื่อไม่ให้กระแสพลัง ที่ไม่ดีปะทะต่อตำแหน่งโต๊ะทำงานคุณหมอ ส่วนบริเวณระเบียงด้านนอกควรปล่อยให้เป็น พื้นที่โล่งเพื่อเปิดรับโชคลาภ"

บริเวณชั้น 1 ค่อนข้างมีรายละเอียดเกี่ยวกับฮวงจุ้ยเป็นอย่างมาก พี่อ๋าวิเคราห์อย่าง ละเอียด โดยเฉพาะบริเวณห้องครัวว่า "ควรให้ความสำคัญกับจุดตำแหน่งของเตาแก๊ส เพราะอยู่ในตำแหน่ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ/ธาตุทอง ซึ่งจะส่งผลกระทบถึงพ่อบ้าน จึงควรใช้เซรามิก สีเหลืองมาปูบริเวณด้านใต้เตา ส่วนบริเวณกลางห้องครัวที่ต้องการทำเป็น ชั้นวางแก้วไวน์ วางจานชาม สามารถทำได้ แต่ต้องคำนึงถึงหลักความสมดุลด้วย ไม่ควรแน่นคับจนเกินความพอดีของขนาดห้อง" 

ทั้งนี้บริเวณบันไดจากชั้น 1 สู่ชั้น 2 มีจำนวกทั้งหมด 22 ขั้น ควรนำพรมโทนสีน้ำตาล สีเหลือง สีครีม มาวางเพื่อแก้เคล็ด รวมถึงบันไดบริเวณชั้น 2 ไปชั้น 3 ด้วย 

บริเวณชั้น 2 คือ ห้องนอนของคุณหมอนุชและสามีตำแหน่งเสริมคู่อยู่บริเวณ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ ควรนำรูปคู่ขนาดพอเหมาะที่สื่อถึงความสุขหวานชื่นที่สุดมาวางไว้ ส่วนตำแหน่งขุมทรัพย์ของคุณหมอนุชอยู่บริเวณ "โต๊ะเครื่องแป้ง" ตั้งอยู่ที่ห้องแต่งตัว ส่วนตำแหน่งขุมทรัพย์ของสามีคุณหมอนุช อยู่บริเวณตู้เสื้อผ้า ติดกับประตูทางเข้าห้อง ซึ่งหากวางตู้เซฟไว้ตรงตำแหน่งแล้ว จะส่งผลทำให้โชคลาภด้านการเงินรุ่งเรือง

“เตียงนอนตรงกับประตูระเบียงและประตูทางเข้าห้องแต่งตัวไปสู่ห้องน้ำ ซึ่งเป็นกระจกสะท้อนเห็นเงาขณะนั่ง เดิน นอน บริเวณฝั่งระเบียงควรมีโซฟามากั้น เพื่อบังกระแสพลังงานไม่ดีมาปะทะตัว บรรยากาศในห้องนอนควรใช้โทนสีเขียว อาจจะเป็นผ้าปูที่นอน หรือ วอลเปเปอร์ก็ได้ อีกทั้งรูปภาพบนหัวเตียงไม่ควรมีลักษณะ ลายเส้นที่วุ่นวาย ลวดลายเยอะ ตลอดจนบริเวณระเบียงให้ติดกระดิ่งโมบายโลหะ 6 เส้น ตรงกลางประตูแก้ความเคลื่อนไหวของลม เพื่อลดความเครียดและช่วยแก้ไขโรคร้าย ที่บริเวณช่องท้องได้ พร้อมทั้งองศาที่ 330 เป็นตำแหน่งอุปถัมภ์ จึงควรนำรูปที่เคารพ นับถืออย่างเช่น รูปในหลวงรัชกาลที 9 มาติดไว้เพื่อความเป็นสิริมงคล" พี่อ๋ากล่าว

บริเวณสุดท้าย คือชั้น 3 พื้นที่ของห้องพระและห้องนอนของคุณพ่อและคุณแม่ของ คุณหมอนุช โดยห้องใหญ่อยู่ในตำแหน่งทิศที่ทั้งคุณพ่อและคุณแม่ต้องการ สามารถนอน อาศัยได้ทั้งคู่ และควรใช้โทนสีฟ้าและสีน้ำเงิน ส่วนห้องพระอยู่ในทิศที่ส่งเสริมทั้ง คุณหมอและสามี ดังนั้นถือว่าอยู่ในตำแหน่งที่ดีแล้วไม่ต้องปรับเปลี่ยนใดๆ 

หลังจากเสร็จสิ้นการสำรวจ พี่อ๋าได้ให้คำแนะนำในการบริหารความสัมพันธ์เกี่ยวกับ การแก้ไขฮวงจุ้ยกับดวงชะตาของคุณหมอและครอบครัวโดยละเอียด คุณหมอจึงเชื่อมั่นว่า การปรับฮวงจุ้ยในครั้งนี้ จะสามารถช่วยสร้างความมั่นใจและอยู่อาศัยในบ้านหลังนี้ได้อย่างร่มเย็นเป็นสุขอย่างแน่นอน