ฮวงจุ้ยออฟฟิซลดวิกฤตธุรกิจองค์กร


สภาพเศรษฐกิจสังคมแบบปากกัดตีนถีบที่จะต้องดิ้นรนอย่างเช่นปัจจุบันทุกวันนี้ ชีวิตประจำวัน นอกเหนือจากการนอนหลับพักผ่อนอยู่กับบ้านแล้ว เวลาส่วนใหญ่ในการประกอบกิจอาชีพ จะหมดไปกับสถานที่ๆทำงานนอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้าง ร้าน อาคาร สำนักงาน หรือแม้แต่ องค์กรบริษัท สภาพแวดล้อมในสถานที่นั้นๆจึงมีความสำคัญที่มิอาจละเลยได้
 
การออกแบบฮวงจุ้ยตามหลักศาสตร์วิชา ด้วยหลักการจัดสรรบริหารกระแสพลัง 氣(ขี่) ให้ เหมาะสมตรงตามตำแหน่งทิศทางที่ดีและมีปริมาณที่พอเหมาะ ใช้ในการจัดวางผังให้ตรงตาม ฝ่ายหน้าที่ๆต้องรับผิดชอบ โดยการนำความสัมพันธ์ระหว่างหลักเบญจธาตุประจำทิศผูกติดกับ แต่ละแผนกสายงาน เป็นการกักเก็บประจุกระแสพลัง 氣(ขี่) ที่ดี ให้เดินสะดวกไม่สะดุดติดขัด เสริมส่งให้ธุรกิจปราศจากอุปสรรคปัญหา พบแต่ความสำเร็จเจริญก้าวหน้าได้ด้วยกระแสพลัง ทิศทาง ดังนี้
 
ทิศเหนือ/ธาตุน้ำ
เหมาะกับ ฝ่ายขาย ที่ต้องติดต่อวิ่งเต้น เพื่อระบายสินค้าให้ได้ตามเป้าหมายของบริษัทที่ตั้งไว้ ควรจัดวางน้ำพุ หรือ น้ำล้น หรือ ลูกหินกลิ้ง หรือ ตกแต่งห้องทำงาน โต๊ะทำงาน หรือ ตั้งรูปปั้นหมู โทนสีฟ้า หรือ สีน้ำเงิน หรือ สีเทา หรือ วางกระจกสีดำบนโต๊ะทำงาน หรือ ภาพวิวทิวทัศน์ บรรยากาศทะเลสาป สายน้ำ อีกทั้งหากมีพื้นที่กว้างพอควรตกแต่งห้องด้วยตู้ปลา เพื่อกระตุ้นและ กระจายกระแสพลังธาตุน้ำ ที่สื่อความหมายและเสริมส่งงานด้านการขายโดยตรง
 
ทิศตะวันออกและทิศตะวันออกเฉียงใต้/ธาตุไม้
ทางทิศตะวันออก เหมาะกับ ฝ่ายการตลาด ฝ่ายโฆษณา  
ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ เหมาะกับ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน เพื่อวางแผนในการออกแบบสรรค์สร้างภาพลักษณ์ ผลิตภัณฑ์สินค้าหรืองานบริการขององค์กร ให้ปรากฏต่อสื่อสาธารณชน
ควรสร้างบรรยากาศให้ออกโทนสีเขียว ด้วยการทาสี หรือ จัดวางต้นไม้จริง หรือ ตกแต่งห้อง ทำงาน โต๊ะทำงาน ด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ หรือ ตั้งรูปปั้นมังกรทางทิศตะวันออก และตั้งรูปปั้นไก่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ หรือ ภาพวิวป่าไม้ ต้นไม้ใบหญ้า พร้อมกลิ่นหอม จากไม้สมุนไพร เป็นหลายๆทางเลือกที่ช่วยเสริมงานคิดสร้างสรรค์ได้อย่างดีเยี่ยม
 
ทิศใต้/ธาตุไฟ
เหมาะกับ ฝ่ายวางแผน ฝ่ายวิจัย และฝ่ายพัฒนา เสมือนเป็นผู้คิดค้นนวัตกรรมเพื่อแสวงหา หนทางใหม่ๆในการจัดการวางแผนงาน หรือผลิตภัณฑ์สินค้า หรือบริการใหม่ๆให้แก่องค์กร
ควรสร้างบรรยากาศด้วยโคมไฟ หรือ ไฟกระพริบ หรือ ตกแต่งด้วยโทนสีแดง หรือ สีม่วง หรือ สีส้ม หรือ สีชมพูให้แลดูสว่างไสว หรือ ตั้งรูปปั้นเต่า หรือ ภาพวิวทิวทัศน์พระอาทิตย์ทอแสง ประดับ เพิ่มเสริมความสวยงามได้ด้วยเช่นกัน
 
ทิศศูนย์กลาง ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และทิศตะวันตกเฉียงใต้/ธาตุดิน
เหมาะกับ งานบริการภายใน เช่น ฝ่ายบุคคล ฝ่ายธุรการ เสมือนเป็นศูนย์บัญชาการขององค์กร ที่จะสอดส่องเสมือนเป็นฝ่ายกำลังพลช่วยเหลือสนับสนุนอยู่เบื้องหลังให้แก่หน่วยงานฝ่ายอื่นๆ
ควรการตกแต่งห้องทำงาน โต๊ะทำงาน ด้วยโทนสีครีม หรือ สีเหลือง หรือ สีน้ำตาล หรือ ตั้งรูปปั้นหมาเซรามิคทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และตั้งรูปปั้นวัวเซรามิคทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ หรือ ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ หรือ สิ่งของมงคลที่ทำจากดิน หิน เซรามิค  หรือ ภาพวิวทิวทัศน์ภูเขา ที่สื่อถึงความหนักแน่น มั่นคง เสริมส่งหน้าที่การงาน
 
ทิศตะวันตก และทิศตะวันตกเฉียงเหนือ/ธาตุทอง
ทิศตะวัน เหมาะกับ ฝ่ายกฏหมาย 
ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เหมาะกับ ฝ่ายบัญชี ฝ่ายการเงิน และผู้บริหารระดับสูง ที่เกี่ยวข้องกับนโยบาย สถานการณ์สำคัญๆ หรือสถานะทางการเงินขององค์กร จำเป็นต้องมีการ ประมวลความคิดวิเคราะห์พิจารณาผล ตลอดจนการตัดสินใจที่แม่นยำ เด็ดขาด และฉับไว ควรสร้างบรรยากาศภายในห้องทำงานด้วยโทนสีขาว หรือ สีเงิน หรือ สีทอง เพิ่มแสงสีขาวให้ ความสว่างไสว หรือ ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ หรือ โต๊ะทำงาน ด้วยวัสดุเหล็ก แสตนเลส โลหะมันวาว  ประดับประดาด้วยแพะโลหะทางทิศตะวันตก และม้าโลหะทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ หรือ โคมไฟ นาฬิกาทรงกลม  โมบาย โมเมนตั้มโลหะมันวาว หรือ ภาพวิวทิวทัศน์ภูเขาหิมะ เพื่อเสริมส่งกระแสพลังธาตุทองให้มีกำลังในการบริหารงานได้อย่างดี
 
นอกเหนือจากการจัดแบ่งพื้นที่ใช้สอยในองค์กรตามผังสายงานให้ตรงตามธาตุประจำทิศแล้ว การจัดวางโต๊ะทำงานย่อมมีส่วนเกี่ยวเนื่องกับผลประกอบการและประสิทธิผลในการทำงานเช่นกัน โดยเฉพาะโต๊ะผู้บริหารที่เปรียบเสมือนผู้นำพาองค์กรบริษัทให้ประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว การเลือกตำแหน่งที่ตั้งของผู้บริหารจึงถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก โดยต้องกำหนดห้องผู้บริหาร ให้อยู่ในตำแหน่งที่มงคล อีกทั้งโต๊ะทำงานต้องอยู่ในทิศมงคลประจำตัว ซึ่งจะต้องไม่ขัดแย้งกับ สภาพของห้องนั้นๆด้วย
 
ส่วนโต๊ะทำงานในระดับปฏิบัติการก็มีส่วนสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน เปรียบเสมือนเป็นชิ้นส่วน กลไกฟันเฟืองหนึ่งในองค์กร ที่มีส่วนช่วยให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่ติดขัด  โดยมีข้อจำกัดที่ควรปฏิบัติ ดังนี้
 
- ไม่ควรนั่งปะทะกับประตู ไม่ว่าจะอยู่ด้านหน้า ด้านหลัง หรือด้านข้าง เพราะจะส่งผลให้เกิดอุปสรรค ปัญหา มีแต่เรื่องวุ่นวาย
- ไม่ควรนั่งหันข้างหรือหันหลังให้กับประตู ควรหันเข้าหาประตูเพื่อต้อนรับจังหวะและโอกาสที่ผ่านเข้ามา อีกทั้งจะไม่ถูกแทงหลัง มีผู้อปถัมภ์ งานมั่นคง
- ไม่ควรนั่งตรงกับประตูห้องน้ำ เพราะจะส่งผลร้ายต่อสุขภาพร่างกาย หาความมั่นคงได้ยาก
- ไม่ควรนั่งอยู่ใต้ห้องน้ำหรือนั่งผิงผนังห้องน้ำ โดยเฉพาะตำแหน่งชักโครกจะทำให้ได้รับพลังอัปมงคล
- ไม่ควรนั่งใต้แอร์ ใต้คาน ใต้ฝ้าหลุม หรือแม้แต่ตู้เอกสารแบบแขวนผนัง เพราะจะทำให้ถูกกดทับ ต้องแบกรับภาระหนัก ควรขยับให้พ้นจากตำแหน่งนั้นเสีย
- ไม่ควรนั่งชิดติดเสา เพราะคมเหลี่ยมมุมเสาจะทำร้ายให้เจ็บป่วย ควรขยับให้ออกห่างและตั้งต้นไม้ ปิดคมเหลี่ยมมุมเสานั้น
- ไม่ควรนั่งหันหน้าเข้าหากำแพง เพราะจะขาดวิสัยทัศน์ ส่งผลให้งานเกิดอุปสรรคปัญหา
- ด้านหลังโต๊ะทำงานควรเป็นกำแพงทึบ ไม่ควรมีกระจกเงา น้ำพุ ตู้ปลา หรือทางเดิน เพราะจะไม่มั่นคง ขาดอุปถัมภ์ช่วยเหลือ   
- หัวหน้างาน ควรนั่งอยู่ด้านหลัง เพื่อควบคุมการทำงานของผู้ใต้บังคับบัญชา  
- ควรนั่งในตำแหน่งทิศที่เป็นมงคล ไม่ขัดแย้งกับปีเกิดหรือนั่งต่างรหัสประจำตน
 
ประสิทธิผลของกระแสพลังฮวงจุ้ยย่อมขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ของระยะเวลาการใช้งานมากน้อยเพียงใด หากใช้บ่อยก็จะได้รับผลตอบสนองมาก แต่ถ้าหากใช้น้อยผลที่ได้ย่อมน้อยลงตามเช่นกัน หมายความว่า กระแสพลังฮวงจุ้ยจะดีร้ายอย่างไรก็ส่งผลตามสัดส่วนระยะเวลาการใช้งานนั้นๆไปด้วยเช่นกัน การจัดฮวงจุ้ยออฟฟิซจึงควรออกแบบให้ดีไว้ก่อนและต้องใช้งานอย่างเป็นประจำ จึงจะส่งผลที่ดีต่อแนว ความคิดที่ถูกต้องไม่ผิดพลาด การตัดสินใจต่างๆก็จะสอดคล้องกับจังหวะและโอกาส เป็นการวางรากฐาน ธุรกิจอย่างมั่นคงด้วยความมั่นใจ เพราะฮวงจุ้ยออกแบบได้จริง

ขอบคุณภาพประกอบจาก alaskaki.hol.es